Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Một vài triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt còn gọi là bướu lành tuyến tiền liệt, đây là một khối u lành tính thường xuất hiện ở đàn ông khi tuổi khởi đầu cao. Bệnh có thể gây ra các biến chứng làm tắc đường tiết niệu.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh . Khi đi tiểu đứng nếu thấy hiện tượng nước tiểu không thoát ra mạnh và bắn đi xa mà rơi xuống gần làm ướt mũi chân hay mũi giày dép thì lưu ý vì đây có khả năng là triệu chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt, cần phải đi khám và đưa ra cách chữa phù hợp.

Đặc điểm u xơ tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt được hình thành từ tuần thứ 12 của thai nhi nam, phát triển theo quá trình biệt hóa đến khi trẻ ra đời. Lúc dậy thì, tuyến tiền liệt tiếp tục phát triển và hoạt động giống như một tuyến sinh dục phụ, trọng lượng trung bình của tuyến khoảng 20g. Tuyến tiền liệt cùng với mào tinh hoàn, bóng tinh và túi tinh tiết ra tinh dịch gồm các chất kẽm, axít citric, fructose, phosphorylcholine, spermine, axít amin tự do, prostaglandin, một vài men phosphatase axít và lactico dehydrogenase nhằm mục đích là nuôi dưỡng và kích thích sự chuyển động của tinh trùng. Từ 45 tuổi trở lên, tuyến tiền liệt ngừng tăng trưởng và khởi đầu có xu hướng tăng sản bệnh tình nhằm mục đích là hình thành u xơ tuyến tiền liệt từ 60 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp ngược lại có hiện tượng tuyến tiền liệt ngày càng teo dần với khối lượng thu nhỏ. Tần số u xơ tuyến tiền liệt thường tăng lên theo lứa tuổi, không có mối liên quan giữa sự xuất hiện u xơ tuyến tiền liệt với thành phần giai cấp xã hội, tình cảnh vợ chồng và một số nhóm máu.

u xơ tuyen tien liet

những bệnh khác thường đi kèm theo u xơ tuyến tiền liệt cũng được ghi nhận là tăng áp huyết, đái tháo đường, xơ gan...; Đây có lẽ sẽ nói là sự hiện tượng tính chất đa tình trạng bệnh của tuổi cao. U xơ tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt tuy không có liên quan với nhau nhưng hai bệnh này có thể xuất hiện cùng một lúc ở người bị bệnh cao tuổi. Thực tế hiện nay tại nước ta, bệnh u xơ tuyến tiền liệt ngày đang có xu hướng gia tăng, vì vậy cần được quan tâm. Việc chữa bằng cách ngoại khoa thường đem lại vốn sức khỏe sinh sản tốt, tuy nhiên thời gian gần đây nhờ các nghiên cứu về sinh hóa và dược lý nên đã hình thành khuynh hướng đưa ra cách chữa nội khoa, không dùng giải phẫu để chữa trị một số biến chứng thường ngày của bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

dấu hiệu bệnh lý

Trong thực tế tùy theo sự phát triển của u xơ và sự thích ứng của cơ thể bệnh nhân, dấu hiệu tình trạng bệnh của u xơ tuyến tiền liệt có khả năng chia ra làm 3 giai đoạn gồm: giai đoạn cơ năng, giai đoạn đã có tổn thương thực thể và giai đoạn có tổn thương thực thể nặng.

Giai đoạn cơ năng là giai đoạn chưa có tổn thương thực thể. Bệnh nhân thường đi tiểu gắt với những biểu hiện như nước tiểu thoát ra chậm, dòng nước tiểu nhỏ và yếu, bị gián đoạn, đi tiểu xong còn nhỏ giọt, thời gian đi tiểu kéo dài; triệu chứng cũng thường được ghi nhận là khi đứng tiểu, nước tiểu không thoát ra mạnh và bắn đi xa mà rơi xuống gần làm ướt đầu mũi chân hoặc đầu mũi giày dép. Đồng thời do sự kích thích của cơ bàng quang phì đại, người bệnh có chứng đi tiểu vội, buồn đi tiểu là phải đi tiểu ngay, đi nhiều lần trong ngày và đêm, đặc biệt là về gần sáng.

Giai đoạn đã có tổn thương thực thể là giai đoạn bọng đái đã giãn ra và có tình trạng tồn đọng nước tiểu trên 100ml. Trong giai đoạn này, bệnh nhân vẫn đi tiểu khó, đi tiểu thường xuyên với mức độ tăng lên làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vừa đi tiểu xong nhưng người nhiễm bệnh vẫn còn cảm thấy đi tiểu không hết và một lúc sau lại phải đi tiểu thêm. Một vài dấu hiệu này làm cho người mắc bệnh lo lắng, đặc biệt sự ứ đọng nước tiểu thường kèm theo những hiện tượng nhiễm khuẩn với một số triệu chứng đi tiểu gắt, nước tiểu đục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét