Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Xoắn tinh hoàn là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh


Theo số liệu thống kê thu được, một vài bác sỉ cơ sở y tế đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh cho biết tỷ lệ vô sinh chung trên toàn quốc là 7,7%, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Tỷ lệ vô sinh chung cao nhất ở tỉnh Khánh Hoà (13,9%) và thấp nhất ở tỉnh Hải Phòng (3,8%) và Quảng Ninh (3,9%). Tại sao tỷ lệ vô sinh lại cao như vậy? Dưới đây là một số tác nhân chính làm tăng nguy cơ vô sinh ở đàn ông mà “cánh mày râu” có lẽ sẽ tham khảo:

Phòng khám đa khoa quốc tế HCM. Tĩnh mạch dây dịch hoàn suy giãn: Nếu men theo dây dịch hoàn sờ nhẹ từ trên xuống dưới, Người bệnh có thể phát hiện ở trong bìu có từng cục như con sâu cụm mềm và quanh co, lúc này phái mạnh phải lưu ý ngay, đây có lẽ sẽ là suy giãn tĩnh mạch dây dịch hoàn. Điều này sẽ làm cho nhiệt độ của chú nhỏ tăng lên, huyết tĩnh mạch ứ đọng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tinh hoàn, từ đó can nhiễu đến việc sản sinh ra tinh binh, dẫn đến giảm chất lượng tinh dịch.

images

-Xoắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn: Nếu tinh hoàn bị sưng, đau, sau khi thuyên giảm, tinh hoàn dần dần nhỏ đi, đây có lẽ sẽ là tinh hoàn bị thu co do chịu tổn thương sau khi bị xoắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn. Điều này thường đi kèm với các tế bào sinh tinh bị tổn thương không thể đổi thay được. Nếu tinh hoàn không thể xuống bìu mà lưu lại ở trong khoang bụng thì bị gọi là chứng tinh hoàn ẩn. Nhiệt độ quá cao ở trong ổ bụng không có lợi cho sản xuất tinh trùng, nguy cơ tinh hoàn bị ác tính cũng từ đó mà tăng lên đáng kể.

– Quan sát tinh dịch : Tinh dịch thông thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng. Nếu tinh dịch xuất hiện màu hồng, đỏ thì là tinh dịch có máu. Lượng tinh dịch thông thường là 2-6ml, hơn 7ml là quá nhiều, không chỉ làm cho mật độ tinh trùng giảm thấp mà còn dễ “trôi” ra ngoài, làm cho tổng số lượng tinh trùng thấp đi đi khi tiếp cận trứng. Nếu tổng số tinh dịch ít hơn 2ml thì được xem là tinh dịch ít. Tinh dịch dưới 1ml thì được xem là quá ít, rất dễ dẫn đến vô sinh.

bình thường sau khi xuất tinh, khoảng 15 – 30 phút sau sẽ biến thành chất lỏng, nếu vượt quá 30 phút vẫn không thay đổi hình dáng, trên lâm sàng gọi là tinh dịch không dịch hóa, cũng là tác nhân dẫn đến vô sinh.

Người ta thấy nhiệt độ thích hợp để tinh hoàn sinh sản tinh trùng là từ 35,5oC đến 36oC, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ căn bản của con người từ 1-1,5oC. Nhằm mục đích là tạo ra môi trường nhiệt độ thích hợp thì bìu có khả năng coi như một máy điều hòa nhiệt độ đối với tinh hoàn. Vào mùa hè nóng nực, da bìu giãn nở ra để có thể bìu thõng xuống, tỏa nhiệt được nhiều hơn; ngược lại về mùa rét da bìu săn lại do một số cơ co rút kéo tinh hoàn lên cao sát với ổ bụng để sưởi ấm cho nó. Vì vậy tắm nước quá nóng, nhất là ngâm mình lâu trong bồn tắm nước nóng là điều làm giảm khả năng sinh sản của tinh hoàn. Ngược lại mùa hè làm hạ nhiệt độ của vùng bìu bằng biện pháp chườm túi nước lạnh mỗi tối vài ba giờ có lẽ sẽ giúp tinh hoàn sinh sản tinh trùng tốt hơn.

viem tuyen tien liet lam that ong dan tinh

nhằm mục đích là nam giới có sức khỏe tốt, giảm thiểu tình trạng vô sinh, một vài bác sĩ tại cơ sở y tế đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh đã đưa ra các lời khuyên như sau:

– nam giới không nên mặc quần lót quá chật vì khi đó tinh hoàn luôn bị đẩy lên cao thế sát vào vùng đáy chậu, lại không thoáng nên nhiệt độ vùng bìu sẽ tăng. Ngoài ra quần lót cũng không nên dùng loại chế tạo dứt điểm bằng chất liệu ni lông vì loại vải này dễ tích điện và điện trường sinh ra liên tục tại bìu sẽ nguy hại đến sự sinh sản tinh trùng.

– Người đàn ông đi xe đạp liên tục mỗi ngày nhiều giờ và kéo dài hàng tháng cũng sẽ có tác hại xấu đến đến sinh sản tinh trùng. Nghiên cứu trên những vận khích lệ đua xe đạp trong thời gian luyện tập găng nhằm mục đích là thi đấu người ta thấy số lượng và chất lượng tinh trùng đều giảm so với trước. Người ta giảng giải rằng trong trường hợp này tinh hoàn tần suất cao bị sức nén và cọ sát (nhất là với loại xe đạp lặng cao, ghi đông thấp) nên tần suất cao bị sung huyết và xoan tinh hoan , nhiệt độ vùng bìu cũng đang đạt mức cao là tác nhân.

– Thuốc lá, thuốc lào là một chất độc đối với tinh trùng. Số người hút thuốc lá nặng đều có tỷ lệ tinh trùng sút giảm so đối với những người không hút thuốc. Ngoài tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản tinh trùng, thuốc lá còn làm giảm bài tiết hormon nam (testosteron) là loại hormon do tế bào kẽ của tinh hoàn sản xuất.

– Rượu cũng là một độc chất đối với tinh trùng không kém gì thuốc lá. Ngoài số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút có thể dẫn tới vô sinh, nếu có tinh trùng nào thuộc loại đó thụ tinh được với trứng thì đứa bé của người bố (và cả mẹ nữa) bị nghiện rượu sinh ra tần suất cao suy yếu, khờ khạo, đần độn.

– một vài chất hóa học khác, đặc biệt chất độc da cam còn có nguy hại đến cả tế bào mầm sinh dục đối với cả nam lẫn nữ.

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề nêu trên hãy nhấp chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi theo đường dây nóng 028.39257111 Để có thể được một vài bác sĩ đáp cụ thể hơn.

Địa chỉ: cơ sở y tế đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh: Số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét